Hotline 028 71099217 - 3320

“Thật đơn giản: Thuyết trình” – Cẩm nang rèn luyện kỹ năng

(Thư viện, Văn Lang ngày 11/3/2019) - Thành công không đến từ sự may mắn mà đến từ sự nỗ lực của bản thân. Để thành công, mỗi người phải tự trau dồi kiến thức, trình độ, kinh nghiệm,... và các kỹ năng cần thiết, trong đó có kỹ năng thuyết trình.

Năm 2004, khi còn là thượng nghị sỹ của bang Illinois, Obama đã có một bài thuyết trình hoàn hảo trong vòng 16 phút 25 giây tại Hội nghị Quốc gia Đảng Dân Chủ. Sau đó, tạp chí Times đã có bài “Tại sao Barack Obama nên trở thành Tổng thống Mỹ?”. Bài báo đã góp phần tạo nên uy tín chính trị cho tổng thống tương lai của nước Mỹ. Đây chính là minh chứng cho vai trò quan trọng của kỹ năng thuyết trình trong công việc cũng như trong học tập: Một bài thuyết trình hoàn hảo có thể là điểm tựa đem lại thành công vượt xa tất cả những gì chúng ta tưởng tượng. Những yếu tố nào làm nên một bài thuyết trình hoàn hảo? Richard Hall đã chỉ cho chúng ta một số bí quyết trong quyển sách “Thật đơn giản: Thuyết trình” (nhà xuất bản Lao động – Xã hội ấn hành năm 2013).

Thuyết trình rất đơn giản: chuẩn bị nội dung và nói trước đám đông. Chuyện chỉ trở nên đơn giản khi bạn biết cách chuẩn bị nội dung tốt và truyền đạt hiệu quả đến người nghe.

Hall chỉ cho chúng ta cách chọn tư liệu cho bài thuyết trình: hãy tìm những tư liệu mới, cố gắng đưa ra một số dẫn chứng thú vị. Bên cạnh đó, nên chú ý đến thính giả của mình, đừng trình bày những thứ không liên quan gì đến người nghe hay đến bối cảnh mà họ đang gặp phải. Mẹo nhỏ là hãy liên tục đặt ra câu hỏi: “Chuyện này có liên quan đến họ hay không?”, nếu câu trả lời là “không”, hãy loại bỏ chúng. Nên thể hiện rằng bạn thân thiện và đồng cảm với người nghe để hiệu quả thuyết trình được nâng cao, tốt nhất là làm cho nội dung bài thuyết trình trở thành “nội dung của chúng ta” – những vấn đề và những giải pháp không chỉ dành cho người nghe, mà bạn sẽ cùng chia sẻ với họ. Sự nhiệt tình đó sẽ giúp bạn lôi cuốn thính giả khi bạn trình bày nội dung mình đã chuẩn bị.

 

 

Đối với bất cứ ai, kể cả những nhà quản lý giàu kinh nghiệm, thuyết trình luôn là một thử thách. Một vấn đề lớn mà ai cũng gặp phải khi thuyết trình trước đám đông là tâm lý căng thẳng. Bạn đã có nội dung tốt, độc đáo, nhưng nếu bạn bước ra với sự lo sợ, hồi hộp thì rất khó để thuyết trình thành công. Hiểu được điều đó, Hall chia sẻ: căng thẳng là điều bình thường, thay vì tránh né, bạn nên kiểm soát nó. Ông mách nước cho chúng ta: giọng nói rất quan trọng trong thuyết trình, là “dụng cụ đo khí áp tuyệt vời” cho ta biết ta đang căng thẳng ở mức độ nào. Ông khuyến khích mọi người áp dụng những biện pháp vận động cơ thể để điều hòa tâm lý: giữ tư thế cân bằng, hít thở bằng cơ hoành, nhấp giọng bằng một chút nước,... Thử làm theo và bạn sẽ thấy sự khác biệt!

 

"Các bạn còn e ngại khi phải thuyết trình trước đám đông? Rất nhiều người trả lời là có và mình cũng từng như vậy. Nhưng mình đã thay đổi được điều đó, một phần là nhờ vào quyển sách mà mình đang giới thiệu với các bạn. Chắc chắn bạn cũng sẽ học được một vài bí quyết từ những chia sẻ của Hall."  

Thúy Trâm
- Sinh viên khoa Thương mại & Quản trị Kinh doanh

 

Những điều kể trên chỉ là một phần nhỏ trong cuốn sách, bên cạnh đó, Hall còn nói về cách tìm hiểu thính giả, về nguyên tắc “càng ít càng tốt” trong thuyết trình,... Đúc kết kinh nghiệm của những diễn giả hàng đầu thế giới như Brian Tracy, Les Brown, Tony Robbins, Nick Vujicic,... “Thật đơn giản: Thuyết trình” của Hall sẽ là cẩm nang giúp bạn hoàn thiện kỹ năng này.

 

Thúy Trâm