Hotline 028 71099217 - 3220

Khuyến học - Đi tìm mục đích thực thụ của học vấn

(Thư viện, Văn Lang ngày 27/5/2020) - Có những cuốn sách làm thay đổi cuộc đời một người nào đó. Có những cuốn sách làm thay đổi bản chất của một quốc gia. Một trong số đó là cuốn sách “Khuyến học” của Fukuzawa Yukichi.

  

 

Cuốn sách này ra đời vào năm 1868, cách đây hơn 150 năm, nhưng những điều được bàn luận trong sách vẫn còn rất mới mẻ với  người Việt trẻ hôm nay. Lời giới thiệu đầu sách cho thấy ảnh hưởng của sách và tác giả đối với nước Nhật: “Fukuzawa Yukichi là nhà tư tưởng có ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với xã hội Nhật Bản cận đại, hình của ông được in trên đồng tiền có mệnh giá cao nhất của Nhật”, “thời điểm ra đời, cuốn sách đã được in 3.4 triệu bản; chỉ tính từ năm 1942 đến năm 2000, một nhà xuất bản ở Nhật cũng đã tái bản cuốn sách 76 lần”. "Khuyến học" hướng đến thế hệ thanh thiếu niên; và một trong những nội dung cốt lõi của cuốn sách là mục đích thực thụ của học vấn – một vấn đề vẫn còn tương đối mơ hồ đối với không ít người trẻ.

    
   

 

Fukuzawa Yukichi cho rằng học vấn tạo ra sự khác biệt giữa người này và người khác. Người chịu khó học, hiểu biết nhiều sẽ trở thành người quan trọng, làm được những việc khó, có địa vị cao và có cuộc sống sung túc. Người vô học thì sẽ làm những việc dễ, việc lao động chân tay, có địa vị thấp hơn và cuộc sống khó khăn hơn. Nếu mơ một tương lai tốt đẹp, chúng ta phải biến nó thành hiện thực bằng cách học và lao động. Fukuzawa Yukichi thúc đẩy người trẻ cần xác định học cái gì và học như thế nào cho thiết thực. Với ông, học bảng chữ cái và học cách soạn thảo thư từ là để sử dụng trong thương thảo; học kinh tế là để giải quyết vấn đề chi tiêu trong gia đình và hiểu biết nền tài chính quốc gia; học đạo đức là để hiểu hành vi của bản thân và biết cách giao tiếp với người khác. Theo ông, biết chữ không có nghĩa là có học vấn. Nếu chỉ biết gọi đúng tên cái cưa, cái đục mà không biết cách đóng đồ dùng, không có tư duy thiết kế thì không thể gọi là thợ mộc được. Tóm lại, phải học những gì có khả năng áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, nếu không thì tiền bạc, công sức đầu tư vào việc học chỉ khiến chúng ta và gia đình tán gia bại sản chứ không khiến cuộc sống tốt hơn.

Làm thế nào để nâng cao kiến thức? Tác giả cuốn sách cho rằng bí quyết duy nhất chính là không được tự mãn. Một sinh viên chăm chỉ học tập, không có thói hư tật xấu gì, anh ta cảm thấy hãnh diện. Nhưng học tập siêng năng, sống đúng pháp luật là việc đương nhiên với mỗi sinh viên. Hãy hướng tới hình mẫu là những người thành đạt hàng đầu để thấy mình vẫn chưa hoàn thiện và tiếp tục phấn đấu. Điều đó mới tạo thành động lực để chúng ta phát triển bản thân.

Cuốn sách cũng đề cập đến nhiều nội dung tư tưởng sâu sắc, ý nghĩa khác nữa như: độc lập cá nhân và độc lập quốc gia; luật pháp phải rõ ràng, đơn giản, nghiêm minh; tiêu chuẩn để đánh giá trường học là trình độ học vấn, phương pháp giảng dạy, nhân cách và khả năng tranh luận của giáo viên; con người luôn gặp những thất bại không ngờ nhưng mở ra cho chúng ta cơ hội để phát huy năng lực cá nhân; chân lý thường bắt đầu từ sự hoài nghi; …

Những điều Fukuzawa Yukichi diễn giải trong cuốn sách thực ra rất gần gũi với những gì mà giới trẻ vẫn thường băn khoăn, tự hỏi. Sau hành trình đọc trọn vẹn 244 trang cuốn sách Khuyến học của Fukuzawa Yukichi, chắc rằng bạn đọc sẽ có thu hoạch ngoài mong đợi.

 

 

Mời bạn ghé thăm kênh Youtube của Thư viện Văn Lang để xem video book review về "Khuyến học"

và nhiều cuốn sách khác có tại Thư viện.

Thư viện Văn Lang