Hotline 028 71099217 - 3220

Kỹ năng tự học

 

 Tôi tự học

Tác giả: Thu Giang Nguyễn Duy Cần, Nhà xuất bản Trẻ, 2019

Số ĐKCB: A34174, B34175, B34176, C34177, D8569

Mục lục:

Chương thứ nhất: Thử tìm một định nghĩa
Chương thứ hai: Những yếu tố chính
Chương thứ ba: Những điều kiện thuận tiện cho sự tự học
Chương thứ tư: Những phương tiện chính yếu
Chương thứ năm: Đọc những gì?
Chương thứ sáu: Học những gì?
Chương thứ bảy: Ba yếu tố chính để xây dựng một nền văn hóa vững vàng
Chương thứ tám: Một vài nguyên tắc làm việc

"Các tác phẩm trong tủ sách Thu Giang - Nguyễn Duy Cần hướng tới việc giúp con người thoát ra khỏi thế giới mù mờ đầy sợ hãi của sự thiếu hiểu biết, để đạt đến một thế giới quan minh triết. Và nền tảng giúp con người tiến đến chân lý là sự tự trang bị kiến thứ để có thể tự mình vượt qua rào cản của chính mình bằng cách tự học, tự rèn luyện để có được một bộ óc sáng suốt, biết suy nghĩ và phán đoán theo tinh thần khoa học." (Nhà xuất bản Trẻ).


 Nghệ thuật tư duy rành mạch: 99 lỗi tư duy cần tránh

Tác giả: Rolf Dobelli; Minh Thi (dịch), Nhà xuất bản Thế giới, 2017

Số ĐKCB: C33884

Mục lục:

1: Vì sao bạn nên đi viếng các nghĩa trang
2: Harvard có làm bạn thông minh hơn?
3: Vì sao ta thấy mây có hình thù
4: Kể cả khi năm mươi triệu người cùng nói về thứ ngớ ngẩn nào đó, thì nó vẫn cứ là thứ ngớ ngẩn
5: Vì sao bạn nên quên đi quá khứ
6: Đừng lấy đồ uống miễn phí
7: Hãy cảnh giác với "Trường hợp cá biệt"
8: Kết liễu các tình nhân
9: Đừng cúi đầu trước quyền lực
10: Đừng mang theo cô bạn siêu mẫu
11: Vì sao chúng ta thà có một bản đồ sai còn hơn không có gì cả
12: Vì sao bạn cần cảnh giác với câu "không vấp ngã, không thành công"

... 

"Nghệ thuật tư duy rành mạch là cuốn sách giúp bạn nhận ra những lỗi nhận thức in sâu trong tiềm thức của chính ta. Những lối tư duy sai lầm rất khó để loại bỏ và cũng không cần thiết phải tiêu diệt chúng hoàn toàn. Bởi trong số đó, không ít lỗi nhận thức không gây ảnh hưởng mà còn giúp ta sống tốt hơn. Cuốn sách không phải là kim chỉ nam, là chìa khoá hay bí quyết để giúp bạn hạnh phúc hơn trong cuộc sống, nó chỉ có thể giúp bạn đương đầu với những lỗi lầm mình tự gây ra." (Anh Thư, zingnews.vn).


Câu chuyện đời tôi = The story of my life : Người mù, điếc đầu tiên trên thế giới tốt nghiệp đại học

Tác giả: Helen Keller, Nguyễn Thành Nhân (dịch); Saigonbooks và Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ, 2017

Số ĐKCB: D10098

Mục lục:

Phần I: Câu chuyện đời tôi
Phần II: Những lá thư
Phần III: Một số lý giải bổ sung về việc học của Helen Keller
 

"Hai nhân vật thú vị nhất của thế kỷ mười chín là Helen Keller và Napoleon Bonaparte." (Mark Twain, The New York Sun, 10/4/1903).

"Đọc xong quyển sách, tôi nghĩ, chúng ta sẽ phải cúi đầu tưởng nhớ, ngưỡng mộ và tri ân hai người phụ nữ vĩ đại này. Cô giáo Sullivan đã hy sinh trọn đời để đào luyện một nhân tài cho nước Mỹ và cho thế giới. Và nhà văn, nhà hoạt động xã hội Helen Keller đã phấn đấu suốt đời để mang lại ánh sáng văn hóa, văn minh, không chỉ cho bản thân bà mà cho tất cả những ai không may mất đi khả năng về thị giác và thính giác trên toàn thế giới, cho đến tận ngày nay và mãi mãi về sau." (Nguyễn Thành Nhân, dịch giả).


 

 Networking - Kỹ năng mềm quan trọng nhất = Effective networking

Tác giả: Sharon Connolly, Phạm Huỳnh Thanh Như (dịch), Saigonbooks và Nhà xuất bản Lao động , 2019  

Số ĐKCB: D10074

Mục lục:

1: Nền tảng của việc xây dựng mạng lưới mối quan hệ
2: Chuẩn bị trước mỗi sự kiện
3: Tìm kiếm cơ hội ngàn vàng
4: Tạo thiện cảm với bất kỳ ai
5: Hãy khiến bạn trở nên đáng nhớ
6: Tổ chức các sự kiện kết nối tuyệt vời
7: Điều phối một sự kiện kết nối tuyệt vời
8: Kết nối trần trụy - Kết nối qua mạng bằng Facebook
9: Những phương tiện truyền thông xã hội khác
10: Những câu chuyện kết nối thành công

"Đây là một trong những quyển đầu tiên của bộ sách "Kỹ năng thành công" do ST Training Solution thực hiện. Bộ sách này gồm nhiều quyển sách ngắn, gắn liền với thực tiễn của nhiều chủ đề khác nhau, nhằm giúp bạn phát triển những kỹ năng cá nhân và gặt hái thêm nhiều thành công trong công việc lẫn cuộc sống." (Shirley Taylor, Tổng biên tập, CEO, ST Training Solutions Pte Ltd).


Phương pháp học của Tăng Quốc Phiên: Tăng Quốc Phiên chi học phương pháp

Tác giả: Hồ Triết Phu, Nhà xuất bản Trẻ , 2006  

Số ĐKCB: A15661, A15662, A20251, B15663, B15664

Mục lục:

Chương 1: Quan niệm của Tăng Quốc Phiên về việc học
Chương 2: Khí độ và cách học của Tăng Quốc Phiên
Chương 3: Ý vị về tu dưỡng
Chương 4: Nói về tu dưỡng tinh thần
Chương 5: Cách tu dưỡng về thân thể
Chương 6: Nói về tinh thần làm việc
Chương 7: Cách quản trị gia đình
Chương 8: Cách quản trị quân
Chương 9: Về cách quản trị quan lại
Chương 10: Đọc sách
Chương 11: Nói về phương pháp đọc sách

"Tăng Quốc Phiên (1811-1872) là một danh nho Trung Quốc cuối đời Thanh, nếu không xét về những hoạt động chính trị liên quan tới ông hiện còn nhiều vấn đề có lẽ cũng đáng tranh cãi, thì ông là một nhà nho có nhiều thành tích nổi bật về phương diện học vấn. Phương pháp học của ông được nêu ra cách nay hơn một thế kỷ nên về cách biểu đạt tất nhiên cũng có phong cách xưa theo kiểu nhà nho, nghe hơi lạ tai đối với các bạn trẻ bây giờ, nhưng nếu xét kỹ về mặt nguyên lý thì quyển sách này vẫn chứa đựng được nhiều điều bổ ích rất đáng tham khảo nếu chúng ta biết vận dụng nó một cách thích hợp vào hoàn cảnh mới hiện tại trong việc học tập và tu dưỡng." (Nhà xuất bản Trẻ).


Kỹ năng ghi nhớ

Tác giả: 1980 books (biên soạn), Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân, 2015  

Số ĐKCB: B30693, B30694, D4516

Mục lục:

Chương 1: Động lực giúp bạn tập trung ghi nhớ
Chương 2: Các phong cách học tập vận dụng kỹ năng ghi nhớ
Chương 3: Cải thiện kỹ năng ghi nhớ theo mô hình Gregore
Chương 4: Các phương pháp ghi nhớ hiệu quả

"Nằm trong Tủ sách Kỹ năng học tập, "Kỹ năng ghi nhớ" là cuốn sách sẽ giúp bạn biết cách vận dụng các chức năng của não bộ - nghe, nhìn, cảm nhận để ghi nhớ tốt hơn nhằm đạt được hiệu quả cao hơn trong quá trình học tập và làm việc. Đồng thời cuốn sách còn giúp bạn cải thiện kỹ năng ghi nhớ hiệu quả bằng cách vận dụng mô hình George, bảng kê các mẫu hình tư duy cá nhân và có những phương pháp ghi nhớ hiệu quả hơn." (1980 books).


 Nền tảng và ứng dụng của bản đồ tư duy

Tác giả: Tony Buzan, Nguyễn Lê Hoài Nguyên (dịch); First News và Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2017  

Số ĐKCB: D9683

Mục lục:

Chương 1: Bản đồ tư duy là gì?
Chương 2: Hiểu về bộ não, giải phóng tiềm năng của bản thân
Chương 3: Mô hình cải thiện kiểu tư duy lối mòn
Chương 4: Mối liên hệ giữa sức khỏe thể chất và sức mạnh trí tuệ
Chương 5: Bản đồ tư duy và sự thành công mỗi ngày

"Những ví dụ sinh động được minh họa trong suốt nội dung sách, từ sự kỳ diệu của bộ não đến các công cụ tư duy thú vị, và những tình huống lập Bản đồ Tư duy cụ thể (như cách chủ trì một cuộc họp, chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn xin việc, chuyện khởi nghiệp, lên kế hoạch cho hoạt động của cả nhà, kế hoạch “giữ dáng”,…) sẽ giúp bạn hiểu vì sao Bản đồ Tư duy lại là một công cụ tư duy vô cùng hiệu quả và có thể giúp bạn khơi dậy năng lực trí tuệ thiên phú của mình, đồng thời giúp bạn tỏa sáng trong mọi lĩnh vực bạn trải nghiệm." (First News).


 Cách ta nghĩ

Tác giả: John Dewey; Vũ Đức Anh (dịch); Nhà xuất bản Tri thức, 2014

Số ĐKCB: A27636, B27637

Mục lục:

Phần một: Vấn đề luyện trí
Phần hai: Suy luận logic
Phần ba: Rèn trí nghĩ

 

"Thông qua những ví dụ hằng ngày, Dewey mô tả chi tiết các quy trình khác nhau của quá trình suy nghĩ và rèn luyện trí nghĩ. Ông cho rằng suy nghĩ là một hành động tự nhiên, việc dạy một người nào đó suy nghĩ là một việc bất khả. Tuy nhiên, có thể giúp phát triển tư duy của con người thông qua việc phát triển khả năng sáng tạo, sự tò mò và cách đặt câu hỏi. Để có thể làm như vậy, thay vì nhồi nhét kiến thức, chúng ta có nên tập trung vào việc tạo ra một môi trường kích thích tư duy sáng tạo." (Nhà xuất bản Tri thức).


 Tự học: Một nhu cầu thời đại

Tác giả: Nguyễn Hiến Lê; Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin, 2003

Số ĐKCB: A13909

Mục lục:

Chương I: Tại sao phải tự học?
Chương II: Ai tự học được?
Chương III: Chúng ta hãy sẵn sàng để tự học
Chương IV: Những cách tự học
Chương V: Đọc sách cách nào?
Chương VI: Đọc sách cách nào? (tiếp) Đọc văn khảo cứu
Chương VII: Đọc sách cách nào? (tiếp) Đọc các loại văn khác
Chương VIII: Học một ngoại ngữ
Chương IX: Đọc những sách nào? Sách tổng quát và sách để tu thân
Chương X: Đọc những sách nào? (tiếp) Sách để mở mang trí tuệ
Chương XI: Cách dùng thẻ
Chương XII: Viết sách và dịch sách cũng là một cách tự học
Chương XIII: Lúc làm việc - Nơi làm việc - Tủ sách - Thú chơi sách
Chương XIV: Khuyến khích sự tự học

"Nếu bạn chỉ có thể đọc một cuốn sách phát triển bản thân duy nhất, thì đó chính là cuốn sách này." (Hoang Tran).

"Quyển sách nhỏ bé này mang một sứ mệnh vô cùng lớn lao là đem những học hỏi, kinh nghiệm của Cụ giúp người khác, để các bạn sinh viên mới ra trường đỡ phải bỡ ngỡ trong những bước đầu tiên trên con đường tự học. Tôi tin rằng, quyển sách này còn làm được nhiều điều hơn Cụ mong muốn, rằng nó không chỉ dành cho những sinh viên mới ra trường mà còn dành cả cho toàn thể người Việt, dù ở bất kỳ độ tuổi nào, mong muốn mở mang hiểu biết và năng lực của mình." (OpenEdu, IPL Scholarship).